Giảng viên Khoa Báo chí tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ của Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên


Với mong muốn hỗ trợ một cách tốt nhất khi các bạn sinh viên dành tâm huyết, sự sáng tạo và niềm đam mê vào mỗi sản phẩm báo chí, trong 2 ngày (8-9/4), các giảng viên Khoa Báo chí – Truyền thông, trường Đại học Khoa học tham gia tập huấn nghiệp vụ về kỹ năng làm đồ họa cho báo điện tử. Lớp tập huấn do Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp cùng Hội Nhà báo tỉnh tổ chức.

Nhà báo Trần Việt Anh, Họa sĩ thiết kế Báo Dân Việt - Nông thôn Ngày nay – giảng dạy tại buổi tập huấn

            Lớp tập huấn được Nhà báo Trần Việt Anh (Họa sĩ thiết kế Báo Nông thôn Ngày nay - Dân việt online) giới hiệu hướng dẫn cách thức làm đồ họa mới như: E-magazine; Megastory, Interactive....; cách tổ chức và phát triển nội dung với từng dạng tác phẩm qua những phần mềm xử lý chuyên nghiệp mới nhất hiện nay, đặc biệt là kỹ năng làm đồ họa trên thiết bị smartphone.

Đồ họa thông tin là một dạng trình bày báo chí, vừa mới mẻ trong cách thể hiện, vừa mới mẻ trong cách tiếp nhận nên rất thú vị với bạn đọc. Mỗi dấu mốc, một bức ảnh, một biểu tượng, hình vẽ hoặc màu sắc trong Infographic đều mang giá trị thông tin. Đối với người học báo, việc thực hiện nhiều tác phẩm báo chí có kết hợp đồ họa sẽ giúp tăng khả năng sáng tạo trong việc trình bày trang báo.

Cách thể hiện là kỹ năng sử dụng các phần mềm đồ họa, nhưng quan trọng nhất vẫn là ý tưởng và chất liệu để xây dựng nên tác phẩm báo chí. Nội dung này đã được các giảng viên, nhà báo trao đổi một cách sôi nổi. Những nhóm nhỏ được hình thành để tự làm các sản phẩm.

Trong thời kỳ công nghệ số, báo chí cần phải liên tục thay đổi mình từ nội dung cho tới hình thức. Để tạo ra một sản phẩm báo chí hay, được công chúng đón nhận ngoài nội dung thì hình thức thể hiện phải hấp dẫn. Nhận thức được điều đó, các giảng viên Báo chí Trường Đại học Khoa học - những người trực tiếp hàng ngày cho sinh viên sáng tạo nên những tác phẩm báo chí, đã nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Giảng viên Khoa Báo chí nhận giấy chứng nhận tham gia lớp tập huấn

Lớp tập huấn chụp hình lưu niệm sau khi nhận bằng chứng nhận

Với các ấn phẩm báo chí tiệm cận tính đa phương tiện đã có từ các sản phẩm báo chí đã có của sinh viên hiện nay (gồm text, ảnh, âm thanh, video), việc phát triển thêm hình thức thiết kế đồ họa thông tin sẽ hội tụ và phát huy tốt hơn sức mạnh của nền tảng công nghệ trong việc sản xuất các sản phẩm báo chí.

Lớp tập huấn đã giúp trang bị thêm một kỹ năng cho người làm báo, người dạy báo, đồng thời cho thấy sự thức thời, nắm bắt và hội nhập với xu thế chung của báo chí hiện đại../

Hình ảnh một số sản phẩm sau 2 ngày tập huấn:

            Xuân Phương 


Bài viết khác