THẦY TRÒ KHOA BÁO CHÍ TRUYỀN THÔNG THAM GIA TẬP HUẤN VÀ THỰC TẾ CHUYÊN MÔN


Khoa Báo chí – Truyền thông Trường Đại học Thái Nguyên phối hợp với Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên, Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan thông tấn, báo chí tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai giảng Lớp tập huấn nghiệp vụ làm Báo Điện tử và viết phóng sự, ký sự.

Trong thời gian 15 ngày (từ 26/9 đến ngày 10/10), các học viên được các nhà báo nổi tiếng như Nhà báo, Thạc sĩ Vũ Thế Cường (Học viện báo chí và Tuyên truyền), Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng (Báo Điện tử Dân Việt/Nông thôn ngày nay)…  chia sẻ, cung cấp kiến thức, kỹ năng nâng cao để thực hiện các tác phẩm trên Báo Điện tử.

Lớp tập huấn được tổ chưc theo hình thức trực tuyến thông qua hệ thống ứng dụng Google Meet và có sự tham gia của gần 100 tài khoản là các hội viên Hội Nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí.

Ngay sau Lễ khai giảng, Th.S Vũ Thế Cường, Giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có buổi chia sẻ vô cùng nhiệt huyết về các loại hình báo chí hiện đại như Long- form, E-Megazine, Megastory; kỹ năng sử dụng chữ viết trong báo chí đa phương tiện,.. Các bài báo điện tử được thiết kế theo phong cách tạp chí e-magazine hay megastory trở nên phổ biến và là yếu tố cạnh tranh giữa nhiều tờ báo điện tử hiện nay. E-magazine trở thành một thể loại báo chí mới, thu hút đông đảo công chúng theo dõi và tương tác góp phần tạo nên một môi trường báo chí đầy sôi động.  Bài E-magazines là kiểu bài báo đa phương tiện (multimedia) có thể bao gồm cả chữ viết, ảnh, video, ảnh động, file âm thanh, các yếu tố đồ họa được thiết kế theo phương thức hoàn toàn mới. Ở đó, người ta sử dụng tít hiệu ứng (thường được chèn trong ảnh đầu bài - gọi là cover), chữ viết trở nên linh hoạt với những phần trích dẫn được bố trí đẹp mắt, ảnh thường được thiết kế toàn màn hình (theo chiều ngang).

Đây là kiểu bài bắt kịp được xu hướng của báo chí hiện nay, đặc biệt là báo điện tử: đó chính là nội dung chuyên sâu (slow journalism). Tuy nhiên, những bài quá dài được thiết kế theo cách thông thường trên các website sẽ không thu hút độc giả đọc đến cuối, đồng thời cũng rất khó thiết kế bài một cách hấp dẫn, bắt mắt. Bài E-magazines chính là giải pháp cho những vấn đề đó khi trình bày một bài viết mang nội dung chuyên sâu. Một ưu điểm khác của bài E-magazines là khiến thời gian độc giả lưu lại trên trang (time on site) dài hơn.

Bên cạnh đó, Nhà báo, ThS. Vũ Thế Cường đã chia sẻ về Podcast- Xu hướng phát triển của báo chí hiện đại. Podcast đang phát triển mạnh mẽ trong thế giới tin tức. Nghiên cứu của State of Digital Publishing cho thấy sự phổ biến ngày càng tăng của hiện tượng này trong những năm qua. Ngày càng có nhiều người yêu thích podcast.  Báo chí, truyền thông có ưu thế trong việc tạo podcast nhưng, có lẽ nhiều trong số họ vẫn chưa nhận ra điều đó. Các tổ chức báo chí, truyền thông lớn có thể tạo podcast như một mục mở rộng trên các kênh tin tức của họ.

Lớp tập huấn cũng dành nhiều thời gian để các học viên đặt câu hỏi với các nhà báo nhiều kinh nghiệm, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực tế làm Báo Điện tử; đi thực tế tạo cơ sở để có tư liệu thực hiện các sản phẩm báo chí đa phương tiện trong thời đại kỷ nguyên số./.

 

 

 

 

 


Bài viết khác