Trường Đại học Khoa học triển khai chương trình đào tạo Cử nhân Vật lý định hướng giáo viên: Vững chuyên môn, giỏi công nghệ và giàu sáng tạo, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các trường phổ thông trên cả nước.
Vật lý – Môn học nền tảng trong kỷ nguyên khoa học công nghệ
Không chỉ là cơ sở nền tảng của cách ngành kỹ thuật, công nghệ và trí tuệ nhân tạo, Vật lý còn rèn luyện cho người học tư duy logic, khả năng phân tích và kỹ năng giải quyết vấn đề. Đây cũng là môn học then chốt trong việc hình thành năng lực khoa học tự nhiên cho học sinh, đặc biệt ở các bậc THCS và THPT. Chính vì vậy, việc đào tạo giáo viên Vật lý chất lượng cao mang ý nghĩa chiến lược trong quá trình đổi mới giáo dục.
Nhu cầu giáo viên Vật lý và các chính sách ưu đãi đối với giáo viên
Trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông theo Chương trình Giáo dục Phổ thông năm 2018, đội ngũ giáo viên cần đáp ứng yêu cầu giảng dạy hiện đại, không chỉ vững kiến thức chuyên môn mà còn phải thành thạo công nghệ, giỏi sư phạm và có khả năng tổ chức các hoạt động STEM. Đặc biệt, đối với Vật lý, một trong những môn học then chốt của khoa học tự nhiên, thì nhu cầu về đội ngũ giáo viên chất lượng cao đang ngày càng cấp thiết.
Thực tế hiện nay, nhiều trường học tại các địa phương đang thiếu giáo viên Vật lý đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới, nhất là giáo viên trẻ có kỹ năng công nghệ và phương pháp dạy học tích cực. Nắm bắt thực tiễn này, Viện Khoa học và Công nghệ - Trường Đại học Khoa học đã xây dựng Chương trình đào tạo (CTĐT) Cử nhân Vật lý định hướng giáo viên, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các trường phổ thông trên cả nước.
Mặt khác, những thay đổi về chính sách tiền lương và những ưu đãi đối với đội ngũ nhà giáo hiện nay đã và đang tạo điều kiện giúp nhà giáo cải thiện hơn về thu nhập và đời sống. Luật Nhà giáo 2025 đã được thông qua với nhiều chính sách ưu đãi đối với giáo viên. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang khẩn trương triển khai xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, phụ cấp, chế độ hỗ trợ, thu hút đối với nhà giáo để đảm bảo có hiệu lực đồng bộ khi Luật Nhà giáo 2025 có hiệu lực từ ngày 01/01/2026. Như vậy, lương của nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập sẽ được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, kèm phụ cấp ưu đãi nghề và phụ cấp khác theo vùng, theo tính chất công việc.
Chương trình đào tạo hiện đại – đội ngũ giảng viên có trình độ cao
Chương trình đào tạo Cử nhân Vật lý định hướng giáo viên tại Trường Đại học Khoa học được thiết kế bám sát chuẩn năng lực của Chương trình GDPT 2018, với những điểm nổi bật:
- Kiến thức chuyên sâu: Cơ – Nhiệt – Điện – Quang – Vật lý hiện đại; phương pháp thực nghiệm; cấu trúc và nội dung chương trình phổ thông.
- Kỹ năng sư phạm số: Thiết kế bài giảng điện tử, ứng dụng mô phỏng, quản lý lớp học trực tuyến, các thiết bị đo và cảm biến hiện đại.
- Dạy học tích hợp – STEM: Tổ chức dự án liên môn, kết nối với thực tiễn và hướng nghiệp cho học sinh.
- Thực hành – Thực tập: Trải nghiệm tại phòng thí nghiệm, mô phỏng, trường phổ thông đối tác; học tập qua dự án và bài tập tình huống.
- Tăng cường khả năng ngoại ngữ để sinh viên ra Trường có thể giảng dạy ở hệ thống các Trường quốc tế.
Phương pháp đào tạo tiên tiến với đội ngũ giảng viên trình độ cao
- Học theo dự án và học dựa trên vấn đề.
- Luân phiên học lý thuyết – thí nghiệm – thực địa để đảm bảo sinh viên nắm chắc kiến thức và kỹ năng.
- Cố vấn học tập cá nhân giúp định hướng phát triển năng lực và hồ sơ nghề nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế Nhà trường.
- Phương pháp đào tạo tiên tiến với đội ngũ giảng viên trình độ cao.
- Viện Khoa học và Công nghệ – Trường Đại học Khoa học hiện có 100% giảng viên trình độ Tiến sĩ, trong đó số giảng viên có học hàm Phó Giáo sư chiếm gần 70%. Với đội ngũ cán bộ có trình độ cao, Nhà trường cam kết xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại, tiên tiến, liên ngành và luôn đặt chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
Cơ hội nghề nghiệp đa dạng
Sinh viên tốt nghiệp CTĐT Cử nhân Vật lý định hướng giáo viên có thể đảm nhận ở nhiều vị trí công việc khác nhau với cơ hội nghề nghiệp rộng mở, như:
- Giảng dạy Vật lý tại các trường THPT, Cao đẳng, Đại học; Khoa học Tự nhiên tại THCS.
- Tham gia các trung tâm, câu lạc bộ STEM, các dự án giáo dục khoa học.
- Làm chuyên viên tại các sở GD&ĐT, cơ sở nghiên cứu, doanh nghiệp thiết bị giáo dục.
- Tiếp tục học cao học, nghiên cứu chuyên sâu về Vật lý, giáo dục STEM hoặc công nghệ giáo dục.
- Ngoài ra, sinh viên ngành Vật lý có thể học thêm song bằng Ngôn ngữ Anh hoặc tham gia các khoá học tiếng Anh với học phí ưu đãi ngay tại Trường, tạo điều kiện để sau khi tốt nghiệp có cơ hội giảng dạy Vật lý tại các Trường quốc tế.
Chính sách học bổng và hỗ trợ sinh viên
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giới thiệu Dự thảo Nghị định quy định chính sách học bổng cho người học các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật then chốt và công nghệ chiến lược (trong đó có ngành Vật lý). Dự kiến sinh viên, học viên cao học các ngành các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật then chốt và công nghệ chiến lược sẽ được cấp sinh hoạt phí 3,63 triệu đồng mỗi tháng, tối đa 10 tháng một năm. Mức này tương tự hỗ trợ cho sinh viên sư phạm hiện nay.
Cũng theo dự thảo Nghị định này, sinh viên theo học ngành Vật lý có cơ hội nhận học bổng theo kết quả học tập: Kết quả học tập loại xuất sắc được cấp học bổng 100% học phí. Kết quả học tập loại Giỏi và Khá, học bổng lần lượt là 70% và 50%.
Tại Trường Đại học Khoa học, sinh viên theo học CTĐT Cử nhân Vật lý định hướng giáo viên được hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ, ưu đãi do Nhà nước quy định như: Hỗ trợ chi phí học tập (Sinh viên là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo và cận nghèo; Sinh viên thuộc 16 dân tộc có số dân dưới 10.000 người); Trợ cấp xã hội; Miễn, giảm học phí (theo quy định).
Ngoài ra, sinh viên CTĐT Cử nhân Vật lý định hướng giáo viên cũng có cơ hội thực tập hưởng lương trong quá trình học và có cơ hội việc làm với mức thu nhập cao ngay sau khi tốt nghiệp Đại học, thông qua các chương trình hợp tác với các đối tác chiến lược của Viện Khoa học và Công nghệ và Trường Đại học Khoa học.
Viện Khoa học và Công nghệ – Trường Đại học Khoa học cam kết đào tạo CTĐT Cử nhân Vật lý định hướng giáo viên trong môi trường hiện đại, với đội ngũ giảng viên chất lượng cao, cơ sở vật chất tiên tiến và kết nối mạnh mẽ với hệ thống giáo dục phổ thông, giúp sinh viên phát triển năng lực toàn diện để trở thành những giáo viên thế hệ mới: sáng tạo, linh hoạt và làm chủ công nghệ.
Một số thông tin quan trọng:
Thông tin tuyển sinh tuyển sinh: https://tuyensinh.tnus.edu.vn/academic/vat-ly
Chính sách học bổng: https://tuyensinh.tnus.edu.vn/learning-condition/hoc-bong-dau-vao-cho-sinh-vien-khoa-23-tuyen-sinh-nam-2025
Chính sách Hỗ trợ: https://tuyensinh.tnus.edu.vn/learning-condition/chinh-sach-uu-dai-cua-tnus-nam-2025
Website Viện Khoa học và Công nghệ: http://vienkhcn.tnus.edu.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/vatly.tnus.
Thông tin liên hệ:
- PGS.TS. Nguyễn Xuân Ca, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ. SĐT/Zalo: 0985.33.88.55
- PGS.TS. Nguyễn Văn Hảo, Phó Viện trưởng – Trưởng Bộ môn Vật lý Kỹ thuật, Viện Khoa học và Công nghệ. SĐT/ Zalo: 0989.348.258
- PGS. TS. Nguyễn Thị Luyến, Phụ trách Công tác Tuyển sinh, Viện Khoa học và Công nghệ. SĐT/ Zalo: 0986.360.679
Một vài hình ảnh về cựu sinh viên ngành Vật lý hiện đang công tác trong ngành Giáo dục - Đào tạo:

TS. Ngô Thị Lan - Vật Lý K5 - Giảng viên BM Vật lý Kỹ thuật, Viện Khoa học và Công nghệ

ThS. Bùi Hồng Nghiệp – Vật lý K7, Giáo viên Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên (cô áo dài vàng)

ThS. Nguyễn Đình Hải Ngân, Vật lý K11 – Giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội

ThS. Nguyễn Thị Hà – Vật lý K4 - Giáo viên Vật lý Trường Liên cấp Quốc tế Singapore Quảng Ninh

ThS. Nguyễn Thị Tuyến - Vật lý K2 - Giáo viên Trường THPT Ngọc Tảo, Hà Nội

ThS. Nguyễn Viết Hoằng – Vật lý K5, Giáo viên Trường THPT Đồng Hỷ, Thái Nguyên

ThS. Trần Thị Thu Hương - Vật lý K2, Giáo viên Trường THPT Mỹ Đức A, Hà Nội

PGS.TS. Trần Thu Trang - Vật Lý K3 - Giảng viên BM Vật lý Kỹ thuật, Viện Khoa học và Công nghệ
Viện Khoa học và Công nghệ